image

Quan điểm của Viện kiểm sát nhân dân tối cao về kiểm sát việc bán đấu giá tài sản THA

05-02-2018 Tin tổng hợp
Vừa qua, Viện kiểm sát nhân dân tối cao ban hành Công văn 478/VKSTC-V11 trao đổi với Bộ Tư pháp quan điểm về kiểm sát việc bán đấu giá tài sản thi hành án (THA).

Trước đó, Bộ Tư pháp thông qua một số văn bản đã cho rằng “Đối với hoạt động của các tổ chức bán đấu giá tài sản chuyên nghiệp thì không thuộc đối tượng kiểm sát của VKS”.

Tuy nhiên, Viện kiểm sát nhân dân tối cao viện dẫn Luật Tổ chức VKSND năm 2002, 2014 và Luật THADS năm 2014 để khẳng định: 

VKS có chức năng kiểm sát việc tuân theo pháp luật của cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan đến hoạt động THA dân sự, trong đó có hoạt động thẩm định giá, bán đấu giá tài sản THA của Tổ chức thẩm định giá, Tổ chức đấu giá tài sản.

Và để hoạt động kiểm sát không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của Tổ chức thẩm định giá và Tổ chức đấu giá tài sản thì hoạt động kiểm sát sẽ thực hiện theo nguyên tắc:

Chỉ tiến hành khi có căn cứ cho rằng có vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong hoạt động của cơ quan, tổ chức có liên quan đến hoạt động THA dân sự.

VKSNDTC đề nghị Bộ Tư pháp thống nhất vấn đề trên, chỉ đạo các cơ quan có liên quan nhận thức và thực hiện đúng pháp luật.

Công văn 478/VKSTC-V11 được ban hành 01/02/2018.